Tổng quan lại Thông tin phượt Bình Dương

Du xuân tỉnh bình dương

tp thông minh tỉnh bình dương

Tour du ngoạn Bình Dương

Điểm đến

tồn tại

lữ khách

Ẩm thực

liên hoan

Thông tin nên biết

thông báo

chương trình “Người nước ta đi phượt Việt Nam”

gớm nghiệm du ngoạn

video hướng dẫn nghiệp vụ




Tổng quan tiền

Thông tin phượt Bình Dương

Du xuân bình dương

thành phố thông minh tỉnh bình dương

Tour du lịch Bình Dương

Điểm đến

lưu trú

lữ khách

Ẩm thực

liên hoan

Thông tin nên biết

thông báo

công tác “Người việt nam đi phượt Việt Nam”

tởm nghiệm du lịch

video clip hướng dẫn nhiệm vụ


An Giang - tiệc tùng Bà Chúa Xứ

liên hoan Bà Chúa Xứ (còn hotline là lễ Vía Bà Chúa Xứ) được tổ chức triển khai hàng năm bước đầu từ tối 23/4 cho 27/4 âm định kỳ tại Miếu Bà Chúa Xứ thuộc phường Núi Sam (trước là x


Lễ hội Bà Chúa Xứ (còn hotline là lễ Vía Bà Chúa Xứ) được tổ chức triển khai hàng năm ban đầu từ tối 23/4 mang đến 27/4 âm lịch tại Miếu Bà Chúa Xứ nằm trong phường Núi Sam (trước là làng mạc Vĩnh Tế), thành phố Châu Đốc, tỉnh giấc An Giang.

Bạn đang xem: Vía bà chúa xứ núi sam

*

Lễ hội thu hút hàng ngàn lượt khác nước ngoài đến viếng thăm, dâng lễ cầu xin tài lộc, may mắn và chiêm ngưỡng và ngắm nhìn cảnh sắc vạn vật thiên nhiên xinh đẹp nhất của vùng khu đất An Giang.

Miếu Bà Chúa Xứ tọa lạc tại chân núi Sam, đấy là một di tích lịch sử (lịch sự, loài kiến trúc, trọng điểm linh) đặc biệt của tỉnh cùng khu vực, thường niên thu hút bên trên 2 triệu lượt khách hành hương. Năm 2001,lễ hội Bà Chúa Xứ được bộ Văn hóa, thể dục và du ngoạn Việt Nam thừa nhận là tiệc tùng, lễ hội cấp Quốc gia.

*

Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam

Được biết, phần lễ của lễ Vía Bà gồm năm lễ: lễ rửa ráy Bà,lễ thỉnh sắc Thoại Ngọc Hầu về Miếu Bà, lễ Túc yết, lễ xây chầu, lễ Chánh tế.

Lễ vệ sinh Bà

Lễ hội được tổ chức vào đêm 23 rạng sáng 24/4 âm lịch. Nói là tắm bà, nhưng thực tế là vệ sinh lại bụi bẩn trên tượng cúng và cố gắng áo mão mang đến Bà.

Nghi thức đầu tiên là thắp sáng nhì cây đèn cầy to trước tượng Bà. Ông chánh bái cùng hai vị bô lão niệm hương, dưng rượu, trà, tiếp theo là Ban quản lí trị theo thứ tự niệm hương mong nguyện, lễ tất. Bức màn vải bao gồm viền ren thêu chữ, hoa nhiều màu sặc sỡ được kéo ngang bệ thờ, đậy khuất khu vực đặt tượng. Một đội từ 4-5 phục thiếu nữ đã được lựa chọn lựa, phân công từ trước vén màn bước vào trong sẵn sàng tắm Bà. Đầu tiên là toá mão, khăn nhóm trên tượng, rồi lần lượt đến đai áo, áo ngoài, áo trong, để lộ toàn thân pho tượng bằng đá điêu khắc sa thạch ở tứ thế ngồi. Dưới chân tượng Bà được đặt một chậu nước nhỏ dại đựng nước hoa xông lên thơm ngát, hàng chục chiếc khăn được nhúng vào chậu, cố khô rồi lau lên cốt tượng. Tiếp nối một mâm đầy lọ nước hoa nhiều loại đắt tiền được dưng lên, mỗi lọ gần như được phun một ít vào tượng cốt, ngừng trả lại đến chủ. Người dâng thờ kính cẩn mang lại nhà coi như một vật gia bảo. Kế đến, một cỗ áo đẹp nhất dâng bái trong kỳ tiệc tùng được khoác lên tượng, thắt dây đai áo rộng với các thành phần khác, sau cùng đội mão lên tượng.

*

Tượng bà Chúa Xứ

Lễ tắm rửa Bà xong, bức màn được kéo sang một bên, mọi bạn chen nhau mang đến gần nhằm chiêm ngưỡng, khấn vái, ai cũng cố mang lại sát bên bệ thờ để xin lộc bà là 1 trong những vài cành hoa, một vài ba trái cây bỏ lên trên bàn. Lễ rửa mặt Bà thường kéo dãn dài khoảng một giờ, kế tiếp mọi người được tự do thoải mái lễ bái.

Lễ thỉnh nhan sắc Thoại Ngọc Hầu về Miếu Bà

Lễ này được triển khai vào cơ hội 15 tiếng ngày 24/4 âm lịch. Những bô lão trong làng cùng Ban quản trị lăng miếu lễ phục chỉnh tề sang lăng Thoại Ngọc Hầu nằm đối diện với miếu bà có tác dụng lễ Thỉnh nhan sắc rước bài bác vị của Ngọc Hầu Nguyễn Văn Thoại, bà nhị phẩm Trương Thị Miệt, và bài xích vị Hội đồng. Khi vào đến Miếu Bà, các bài vị trên được an vị ngôi chính điện, Ban quản trị thắp nhang thỉnh an, lễ thỉnh sắc kết thúc.Tục lệ thỉnh sắc Thoại Ngọc hầu vẫn có từ khóa lâu để tỏ lòng biết ơn ông là người có công khai minh bạch phá vùng đất hoang vu này.

*

Lễ Thỉnh sắc đẹp Thoại Ngọc Hầu về miếu Bà

Lễ Túc Yết

Lễ được tổ chức 0 tiếng ngày 25 rạng ngày 26/4. Toàn bộ các cố lão trong làng với Ban quản ngại trị lăng miếu lễ phục chỉnh tề, đứng xếp hàng hai bên trước tượng Bà.Vật cúng tất cả có: một con heo white (đã được cạo lông mổ ruột sạch sẽ, chưa nấu chín), một đĩa đựng huyết gồm ít lông heo gọi bình thường là "mao huyết", một mâm xôi, một mâm trái cây, một mâm trầu cau, một đĩa gạo muối. Ông chánh bái có tác dụng lễ dưng hương, chúc tửu, hiến trà, dưng tế, tiếp nối thì hóa một ít giấy đá quý bạc.

Xem thêm: Cá Rô Đồng Làm Món Ngon Từ Cá Rô Phi Mà Dân Miền Tây Ai Cũng Mê

Lễ xây chầu

Sau bái Túc Yết là lễ xây chầu. Để chuẩn bị cho lễ này, bạn ta khiêng bàn tổ ra phía bên ngoài và nạm vào đó một cái trống chầu.

Vào lễ tín đồ xướng nội hô to "ca công tựu vị", ông chánh bái ca công liền bước tới bàn thờ tổ tiên đặt thân võ ca, hai tay gắng dùi trống nâng ngang trán khấn vái. Phía mặt trái bàn thờ tổ tiên có một tô nước và một nhành dương liễu. Ông chánh bái ca công cầm nhành dương nhúng vào sơn nước rồi vảy nước ra xung quanh, vừa phát âm to gần như lời ước nguyện:

"Nhất xái thiên thanh" - Trời luôn luôn thanh bình.

"Nhị xái địa linh" - Đất thêm tươi tốt.

"Tam xái nhơn trường" - fan sống muôn tuổi.

"Tứ xái quỷ khử hình" - Quỷ dữ bị tiêu diệt.

Đọc xong, ông chánh bái ca công để tô nước, cành dương quay trở về bàn thờ, ông đánh bố hồi trống với xướng "ca công tiếp giá", chớp nhoáng đoàn hát bộ nổi chiêng trống phất lên và công tác hát cỗ bắt đầu. Các tuồng hát bộ tiếp sau đây thường được diễn tại miếu bà: nai lưng Bình Trọng, cạnh bên Thát, lưu giữ Kim Đính, Trưng nữ giới Vương, v.v...

Lễ Chánh tế

Đến 4 giờ sáng ngày 26 cúng Chánh tế (nghi thức hệt như cúng "Túc yết"). Chiều ngày 27 chuyển sắc Thoại Ngọc hầu về sơn Lăng.

Phần hội ra mắt rất sôi nổiđan xen với phần lễ, các vận động văn hoá nghệ thuật dân gian được biểu diễnnhư múa lân, múa mâm thao, múa đĩa chén...thu hút các du khách.

Lễ hội Bà Chúa Xứ núi Sam là một tiệc tùng mang bản sắc dân tộc đậm nét, tuy vậy cũng đựng nhiều màu sắc đẹp địa phương phái mạnh Bộ. Đây thực sự là một tiệc tùng văn hoá dân gian thỏa mãn nhu cầu nhu mong văn hoá làng mạc hội, đời sống lòng tin của nhân dân.