Năm học 2020 – 2021. Bạn dạng thân tôi được nhà trường phân công huấn luyện và giảng dạy lớp 5 – 6 tuổi. Lớp học tập cuối cấp cho của trẻ con trong giới hạn tuổi mầm non. Trong lứa tuổi này đòi hỏi người giáo viên cần trang bị cho trẻ khá đầy đủ hành trang nhằm trẻ sẵn sàng bước vào lớp 1. Đặc biệt phải hỗ trợ và giúp trẻ lĩnh hội được toàn bộ 29 vần âm để lúc vào lớp 1 trẻ hoàn toàn có thể học đọc, học viết một cách tốt nhất. Bởi vì điều này mà bạn dạng thân tôi đang băn khoăn, lưu ý đến và search tòi các phương pháp để giúp trẻ ghi nhớ không hề thiếu tất cả những chữ cái. Ở lứa tuổi này tôi thiết suy nghĩ trẻ học nhưng chơi, nghịch mà học bắt buộc cách cực tốt mà tôi lựa chọn đó đó là việc lòng ghép những trò nghịch vào trong quy trình giảng dạy. Sau đây là một vài ba trò nghịch giúp trẻ con học giỏi bộ môn có tác dụng quen cùng với chữ cái:

Trò nghịch 1:  Hãy lựa chọn tôi đi?

Trên tay các bé xíu có rổ thẻ chữ cái cô nói tên các chữ cái hoặc kết cấu các chữ cái. Bẽ hãy tra cứu nhanh những chữ dòng trong rổ giơ lên với đọc vần âm đó.

Bạn đang xem: Trò chơi chữ cái cho trẻ mầm non

- Cô tổ chức cho trẻ em chơi:

Hãy lựa chọn tôi đi tôi là chữ a.

Hãy lựa chọn tôi đi tôi là chữ ă.

Hãy chọn tôi đi tôi là chữ â.

Hãy lựa chọn tôi đi tôi là chữ e.

Hãy chọn tôi đi tôi là chữ ê.

Hãy chọn tôi đi tôi là chữ có nét ngang và nét cong tròn hở phải. Đó là chữ gì?

Hãy chọn tôi đi tôi là chữ khởi sắc ngang, đường nét cong tròn hở bắt buộc và loại mũ trên đầu.

 

*

( Hình ảnh các cháu chọn cùng phát âm chứ mẫu theo yêu ước của cô)

Trò đùa 2: Xếp hột ( hạt) theo đúng chữ cái

- chuẩn bị: con số hạt, cúc nhựa, sỏi nhỏ…đủ cho các cháu chơi

Số hạt nhằm cô xếp mẫu. Mỗi trẻ một thẻ chữ cái để triển khai mẫu

- cách chơi: trẻ em ngồi trên sàn. Cô phát các hột đến từng trẻ. Cô xếp mẫu mã một vần âm cho trẻ con xem và khuyên bảo trẻ xếp theo lắp thêm tự các nét chữ cái: xếp từ trên xuống, trường đoản cú trái lịch sự phải. Sau đó, trẻ xếp hột thành những hình chữ cái. Cô trả lời trẻ để chữ cái trước mặt, chú ý chữ cái, nhớ biện pháp cô xếp với tự xếp theo lắp thêm tự các nét chữ cái. Trong khi trẻ xếp, cô quan liền kề và hỗ trợ trẻ khi đề nghị thiết.

 

*

( Hình ảnh các cháu đang nghịch với đá, sỏi, nắp chai)

 

Trò nghịch 3: Xúc xắc kì diệu

- biện pháp chơi: Cô đến trẻ ngồi thành 2 mặt hàng ngang, cô gieo xúc trọng tâm để vớ trẻ thuộc quan gần cạnh được. Cô có 1 quân xúc xắc có những chữ dòng mà trẻ đã làm được học. Cô đã tung quân xúc xắc lên cà khi xúc xắc rơi xuống sàn, những con nhìn xem mặt bên trên là chữ cái nào và cùng đọc to vần âm đó.

- phương pháp chơi: lúc xúc xắc dừng lại trẻ new được hotline tên chữ cái

 

 

Trò chơi 4: chiếm cờ ( Trò chơi dân gian)

- Mục đích: trẻ em biết nghe âm tìm vần âm tương ứng

- chuẩn chỉnh bị: các cây cờ gồm dán các chữ chiếc mà trẻ đã biết, lon gặm cờ’

- Tiến hành: Cô phân chia hai nhóm bao gồm số trẻ bằng nhau, mang đến trẻ trong đội tự đếm số máy tự với yêu ước trẻ lưu giữ số vật dụng tự của mình. Co điện thoại tư vấn trẻ theo số. Ví dụ: chúng ta cs số 1, 3, 5 lấy mang đến cô chữ cái a, chúng ta có số 2, 4, 6 lấy mang lại cô chữ cái ă, trẻ có những số sản phẩm tự này sẽ nhanh chân giật cờ có chữ cái mà cô phát âm. Trẻ nào nhanh chân cùng lấy được đúng nhiều cờ thì sẽ tiến hành thưởng.

*

( Hình ảnh trẻ chơi trò giải trí cướp cờ)

Trò đùa 5: Lô đánh chữ cái

- Mục đích: con trẻ biết nghe âm tìm vần âm tương ứng

- chuẩn chỉnh bị: mỗi trẻ một bảng lô đánh chữ cái, các viên vật liệu nhựa màu

- biện pháp chơi: Cô phát âm vần âm nào thì trẻ đang lấy viên nhựa mà để lên trên trên ô có chữ cái tương ứng, cứ thế cho đến khi trẻ để được hết tất cả các ô chữ cái.

*

 

Trò nghịch 6: kiếm tìm từ tương ứng với hình

- Mục đích: con trẻ nhân biết và tìm ra từ tương xứng với hình, trẻ con đọc trải qua hình hình ảnh minh họa

- chuẩn bị: Một bài thơ có những từ được tay bởi hình hình ảnh tương ứng, các thẻ từ tương xứng với những hình trong bài bác thơ

- Tiến hành: Cô đến trẻ đọc bài xích thơ và các thẻ chữ nhưng cô đã chuẩn bị. Cô yêu ước trẻ tìm từ tương ứng với hình trong bài xích thơ với gắn vào mang đến phù hợp

- giữ ý: có thể cho trẻ chơi theo đội hoặc cá thể trong giờ đồng hồ HĐ góc hoặc giờ ở chiều…

 

*

Trò nghịch 7: Ai tinh mắt

từng trẻ được các bạn phát một bông hoa có hai mặt, một mặt đánh số 1, mặt còn lại đánh số 2. Chúng ta đưa ra một hình hình ảnh minh họa cùng một nhiều từ khớp ứng với hình hình ảnh này. Tiếp đến, các bạn đưa ra 2 đáp án về các chữ mẫu được cất trong cụm từ này, trong số ấy 1 đáp án đúng, 1 câu trả lời sai. Trọng trách của trẻ em là bắt buộc chọn phương pháp đúng bằng cách giơ mặt hoa lá phù hợp.

Xem thêm: Tôi Bị Bạn Trai Cưỡng Bức - Bị Người Yêu Cưỡng Hiếp, Nữ Sinh Thân Tàn Ma Dại

*

( Hình hình ảnh trẻ giơ thẻ số để chọn câu trả lời)

Trò đùa 8: Bảng vần âm trên báo

 

*

 

* chuẩn bị: Tờ báo hoặc tạp chí cũ; kéo; 1 tờ giấy với keo.

* biện pháp chơi: rước một trang báo cũ rồi nói cho trẻ biết vần âm mà trẻ yêu cầu tìm bên trên trang báo đó. Chúng ta có thể giúp trẻ bằng phương pháp lấy kéo cắt chữ cái đó ra.

- dùng keo dán vần âm đó theo sản phẩm công nghệ tự bảng vần âm lên tờ giấy.

 

Trò nghịch 9:Bảng vần âm với đất nặn

* chuẩn chỉnh bị:: Đất nặn và 1 tờ giấy.

* giải pháp chơi:

- dùng đất nặn để chế tạo ra thành hình các chữ cái.

- Sử dụng các màu không giống nhau để nặn đề nghị cùng một chữ cái. Ví dụ, chúng ta có thể dùng 3 màu khác nhau để làm cho chữ "N".

- Đặt những chữ cái này lên tờ giấy. Đây là một chuyển động đơn giản giành riêng cho trẻ trong tuổi tiền tiểu học.

 

 

*

 

Trò nghịch 10: Viết vần âm lên cát

* chuẩn chỉnh bị: 1 chiếc đĩa và mèo ( bột mì)

* phương pháp chơi:

- Đổ một ít cát lên đĩa.

- sử dụng ngón tay trỏ vẽ một chữ cái lên đĩa cat và nói to vần âm đó.

- Xóa chữ cái đó đi chấp thuận bàn tay và chúng ta cũng có thể vẽ lại một lần nữa. Giờ thì cho tới lượt con bạn.

- phía dẫn bé làm lại giả dụ trẻ vẽ không đúng chữ cái. Lặp lại chuyển động này với những chữ dòng in thường.

Trên đấy là một số trò đùa làm quen thuộc với chữ cái. Thông qua các trò chơi này nhằm mục tiêu củng cố và góp trẻ ghi nhớ lại những chữ cái mà trẻ đã làm được học. Trong quy trình giảng dạy dỗ giáo viên hoàn toàn có thể áp dụng đa số trò chơi này trong tiếng HĐH, chuyển động nhóm, hoạt động góc và sinh hoạt chiều. Tùy vào từng vận động và điều kiện thực tế mà chúng ta lựa chọn trò chơi cho phù hợp với trẻ.