Khi đó, cái tàu ngầm U9 của Đức không chỉ tấn công và đánh chìm 3 tuần dương hạm bọc thép hạng nặng nề Aboukir, Hogue với Cressy của Anh mà còn đặt vết hỏi đầy không tin tưởng về sự kẻ thống trị của vương quốc anh từ trước tới giờ xung quanh biển.

Bạn đang xem: Chiến hạm đại dương

Chỉ trong có một giờ, giang sơn được ca ngợi là "bá chủ trên biển khơi cả" đã đánh mất số thủy thủ nhiều gấp 3 lần so với cuộc chiến Trafalgar lừng danh trước đó. Còn cả thế giới bắt đầu để ý cho tới tàu ngầm - một các loại vũ khí khiếp sợ mới, được ví von chẳng khác gì thần chết mặt dưới đại dương…

Những hộp sắt vô dụng bốc mùi dầu hỏa

Hồi vào đầu thế kỷ XX, quả đât đã hình dung về trận đánh tranh tương lai khác xa so với thực tiễn đã ra mắt - đó là hầu như đội ngũ kỵ binh hùng hậu liền kề lá cà bên trên chiến trường, trên bầu trời là mọi khinh khí ước to lớn, dính trên đại dương là cuộc tuyên chiến đối đầu của những phi thuyền khổng lồ bọc thép.

Tuy nhiên những ý niệm trên đã gấp rút bị gạt bỏ. Trên đất liền là những đơn vị bộ binh núp dưới các chiến hào lầy lội dơ thỉu, thi nhau xả về phía kẻ địch hàng nghìn tấn đạn dược và cả khí độc. Trên khung trời là những chiếc máy bay cánh kép bé dại bé lượn lờ… bám dính trên biển, sự thay đổi về quan niệm tác chiến sẽ diễn ra bất ngờ hơn hết sức nhiều.

Chiếc tàu ngầm U9 huyền thoại của thủy quân Đức tại biển Bắc.

Ngoài việc xem là một loại phương tiện chiến tranh chuyên chui lủi một bí quyết hèn kém, trình độ phát triển về technology và kỹ thuật hiện giờ - trước khi lộ diện các hộp động cơ đốt trong khỏe khoắn và tin cậy - cũng ko thể hỗ trợ cho tàu ngầm trở thành một các loại vũ khí có kết quả thực sự.

Loại tranh bị vô sợ hãi này thậm chí chỉ được thực hiện làm phần đa rào cản mìn di động cầm tay để bảo đảm các cảng quan lại trọng. Các cái tàu ngầm đầu tiên được tung vào trận trong trận đánh Nga-Nhật cũng cho thấy thêm chúng gần như chẳng tất cả được tính năng gì.

Người Đức không cần tàu ngầm

Ngay trước Đại chiến nhân loại thứ nhất, tàu ngầm không được coi là một nhiều loại vũ khí thực sự, thậm chí còn nhiều quân team còn đo đắn dùng chúng để làm việc gì. "Nước Đức không phải đến tàu lặn - bộ trưởng liên nghành hải quân Đức Alfred von Tirpitz từng công khai tuyên bố như vậy - công ty chúng tôi sẽ không quẳng chi phí vào các cái tàu ngầm, vị chúng chỉ có thể bơi ngay cạnh bờ biển". Cho dù vậy cho đến đầu cuộc chiến, nước Anh đã và đang có cho tới 59 (một số mối cung cấp tin không giống là 68) tàu ngầm, còn Đức bao gồm 28 chiếc.

Đức đã xây dựng hạm quân tàu ngầm của bản thân mình chậm hơn phần lớn các nước khác, thậm chí còn sau cả Thổ Nhĩ Kỳ và tình nhân Đào Nha. Dòng tàu ngầm loại U1 thứ nhất của Đức được khởi công sản xuất vào tháng 8-1905 cùng được hạ thủy trong tháng 12-1906.

Phiên phiên bản đầu tiên của tàu ngầm Đức này có thủy thủ đoàn 22 người, 2 bộ động cơ xăng áp dụng khi nổi và 2 hộp động cơ điện lúc lặn. U1 bao gồm trang bị vũ trang kém, chỉ duy nhất có một ống phóng thủy lôi. Mọi phiên phiên bản U3, U4 tiếp đến đã được sản phẩm vũ khí tốt hơn đáng chú ý với 4 ống phóng thủy lôi, cả một số loại pháo 105 milimet trên boong áp dụng khi nổi.

Xem thêm: Tổng Hợp Cách Làm Mới Chuyện Vợ Chồng Yêu Say Đắm, Nửa Bước Không Rời

Chiếc U9 được bắt đầu đóng hồi tháng 7-1908 với được chuyển vào thứ tháng 4-1910. Loại này đã bao gồm nhiều cách tân đáng kể lẫn cả về kích thước, rượu cồn cơ, hệ thống vũ khí cùng với thủy thủ đoàn lên tới mức 35 người. Trong cuộc chiến với các đại chiến hạm của Anh, thủy thủ đoàn trên dòng U9 chỉ tất cả 28 người.

Những cái tàu ngầm bắt đầu của Đức tỏ vẻ tin yêu hơn tàu ngầm cùng thời của Anh, Pháp cùng Nga; dẫu vậy dù sao vẫn còn rất là bất tiện, nguy nan và là những cỗ máy chưa hề hoàn thiện.

Tháng 11-1910, các chiếc tàu ngầm U3 và U4 đã diễn tả được số đông phẩm chất cơ động ấn tượng với gia tốc 12 hải lý ngay ở vị trí chính giữa một cơn bão. Còn trong cuộc diễn tập thủy quân năm 1912, các tàu ngầm tác chiến công dụng hơn tổng cộng 80 mẫu khu trục hạm của Đức cùng lại.

Tuy nhiên, đều thành công lúc đầu đó vẫn không đủ nhằm thuyết phục đông đảo vị đô đốc già nua của Đức. Nước Đức, cũng tương tự Anh cùng Pháp đầy đủ vẫn tin tưởng rằng, số phận trận đánh tranh tương lai vẫn được xử lý bằng ưu cụ vượt trội về số lượng những bé tàu quấn thép kích thước lớn, được máy trên boong những khẩu pháo cỡ lớn gồm tầm phun xa. Chỉ đến khi Đại chiến rứa giới đầu tiên nổ ra, chủ yếu Otto Weddigen đã hỗ trợ biến triết lý về các cái tàu ngầm phát triển thành ưu thay trên thực tế.

Trận tiến công lịch sử

Ngay từ trên đầu cuộc chiến, nước anh với mục đích ngăn ngăn đường hỗ trợ hậu nên cho đối phương đã tuyên tía phong tỏa đường thủy nước Đức. Để thực hiện phương án này, London áp dụng những chiến thuyền và khu trục hạm hạng nặng.

Bức tranh mô tả trận đánh của dòng U9 với 3 tuần dương hạm của Anh.

Hạm đội của Đức chính vì như vậy bị khóa chặt tại các cảng biển, chỉ bao gồm tàu ngầm mới rất có thể lặng đáng ra vào được những căn cứ của mình. Vào quy trình tiến độ này của chiến tranh, Đức chỉ tập trung giáng trả vào chiến hàm hoàng gia Anh, chứ chưa để ý tới các tuyến hàng hải yêu mến mại.

Một trong những đơn vị tàu của anh ấy có trách nhiệm phong tỏa bờ biển lớn Hà Lan bao hàm 5 cái tàu bọc thép cỡ phệ lớp Cressy. Tất cả ba mẫu tàu bị tấn công đắm như đã nói trên đều nằm trong về một số loại này.

Tính ra, trong quy trình từ 1898 mang đến 1902, Anh đã đóng được tổng số 6 chiếc đại chiến hàm cỡ phệ như vậy. Fan Anh rất tin yêu vào tài năng tác chiến của không ít chiến hạm vì vậy khi phải tuyên chiến và cạnh tranh với thủy quân Đức. Lực lượng vây hãm bờ biển cả Hà Lan được dự trù sẽ làm mồi bẫy để lôi kéo các tàu chiến Đức khỏi các cảng được bảo vệ, sẵn sàng cho cuộc quyết chiến ngoại trừ đại dương.

Chiếc U9 bong khỏi cảng Carina vào trong ngày 20-9 với ngay lập tức lâm vào tình thế tâm bão. Vị la bàn bé quay bị hỏng, cái tàu đi chệch khỏi lộ trình của mình, chút nữa sẽ mắc cạn trên vùng bờ đại dương Hà Lan. Bay ra được vùng nước sâu, nhỏ tàu nổi lên hấp thụ bình ắc qui. Buổi sáng sớm sau cơn bão hôm đó trời lại đẹp, biển cả lặng với trong xanh, rất thuận lợi cho việc tìm kiếm và săn lùng tàu đối phương. Dòng tàu ngầm của Đức không phải chờ đón lâu để chạm mặt những mục tiêu của mình.

Phát hiện nay ra bố chiếc đại chiến hàm của Anh ngay phía chân trời, dòng U9 khẩn trương lặn xuống khía cạnh nước, áp ngay cạnh các phương châm qua kính tiềm vọng. Sau khi đo lường và tính toán kỹ càng phương hướng, tốc độ, Weddigen sai bảo phóng trái thủy lôi thứ nhất từ khoảng cách có 450 mét. Trái đạn vẫn lao trúng mục tiêu chỉ 31 giây sau đó.

Vào thời gian 7 giờ đôi mươi phút, boong bên buộc phải của mẫu tuần dương hạm Aboukir vang lên một phát nổ lớn, nước ập vào khoang tàu từ mặt đường ngấn nước. Cho rằng con tàu va cần thủy lôi, thuyền trưởng John Drummond ra tín hiệu cho những tàu áp tiếp giáp để hỗ trợ.

Chiếc tuần dương hạm Hogue ngay chớp nhoáng tìm bí quyết áp sát và thả thuyền cứu hộ. Sau khi thả quả thủy lôi trước tiên nhằm vào mẫu Aboukir, thuyền trưởng Weddigen của loại U9 chưa tồn tại ý định bong khỏi chiến trường.

Đi vòng quanh chiếc chiến hạm đang hấp hối, U9 lại phát hiện nay ra phương châm tiếp theo của bản thân là dòng Hogue. Vào khoảng 7 giờ đồng hồ 55, Weddigen chỉ định phóng hai quả thủy lôi vào phương châm thứ hai. Cho dù đã sai khiến lặn nhanh xuống vì khoảng cách quá gần, dòng U9 rơi vào tình cảnh khó điều khiển và tinh chỉnh vì mất cân nặng bằng.

Khi hai chiếc đại chiến hàm Aboukir cùng Hogue gần như cùng chìm một lúc, tình cảnh của cái U9 cũng trở thành nghiêm trọng. Vì ắc quy đã hết, đề xuất con tàu gần như không thể điều khiển, các thủy thủ do không hề không khí để thở nên một số trong những đã bất tỉnh xỉu. Tuy nhiên, Weddigen vẫn quyết định phải tấn công tiếp chiếc Cressy còn lại bằng nhì quả thủy lôi.

Con tàu của anh đến bây giờ đã hiểu mình đã phải cạnh tranh với một dòng tàu ngầm bắt buộc ra sức kiếm tìm kiếm dấu tích thủy lôi được phóng nhằm tránh. Dù sao, một trái thủy lôi vẫn lao trúng vào mạn đề nghị của tàu. Bị thương không thật nặng, mọi khẩu súng trên tàu số đông được triệu tập bắn vào khu vực phát hiện kính tiềm vọng của nhỏ tàu. Weddigen mặc dù vẫn còn quả thủy lôi sau cuối nữa.

Chiếc U9 được lệnh lượn quanh bé tàu Anh sinh hoạt độ sâu 10 mét, tra cứu góc bắn thích hợp để phóng nốt trái thủy lôi vào mạn trái chiếc Cressy. Quan ngay cạnh thấy dòng Cressy bị thương siêu nặng chuẩn bị chìm, viên thuyền trưởng tàu Đức ra lệnh rời tức thì khỏi hiện tại trường nhằm tránh nguy hại bị những tàu khu trục săn lùng trả thù.

Rời xa một khoảng cách nhất định, Weddigen còn mạo hiểm mang lại tàu nổi lên để bình chọn và hấp thụ ắc quy. Còn tàu U9 tiếp nối đã nằm im cả ngày dưới đáy biển khơi để lẩn kị sự truy tìm của một tàu quần thể trục Anh.

Niềm trường đoản cú hào của tàu ngầm Đức

Chỉ đến khi trở về căn cứ, Weddigen bắt đầu biết được rằng, bé tàu của chính mình không đề xuất đã tấn công chìm các chiếc tuần dương hạm hạng dịu lớp Birmingham, mà lại là những chiến hạm bọc thép cỡ khủng với lượng dãn nước lên đến 36 nghìn tấn. Trong tổng thể 2.296 thủy thủ trên 3 mẫu tuần dương hạm, có tới 62 sĩ quan với 1.397 thủy thủ bị thiệt mạng.

Khi chiếc U9 quay trở lại cảng Wilhelmshaven, cả nước Đức đã hiểu ra điều gì đã xảy ra. Những thủy thủ trên bé tàu được tiếp nhận nồng nhiệt. Otto Weddigen được khuyến mãi Huân chương Thập tự fe hạng I với II, còn toàn cục phi hành đoàn là Huân chương Thập tự sắt hạng II. Về sau, khi lập chiến công tiến công chìm tuần dương hạm thứ tư của Anh, Weddigen lại được tặng ngay thưởng tiếp huân chương cao niên nhất "Blue Max".

Bộ máy tuyên truyền của Đức ngay lập tức tận dụng triệt để sự kiện lịch sử trên: tung ra nhiều bưu thiếp cùng với hình ảnh chiếc U9, mọi hình hình ảnh mô bỏng trận đánh, chân dung của Weddigen cùng một loạt tranh trào phúng khác về đề tài này.

Còn vương quốc anh bị sốc thực sự trước sự mất mát một thời gian cả 3 con tàu lớn. Bộ thủy quân nước này vẫn ngoan thế khẳng định đây là vụ tiến công được tiến hành bởi một vài mẫu tàu ngầm của Đức. Ngay cả khi có được những tin tức cụ thể, bạn Anh vẫn phủ nhận thừa thừa nhận sự thiện chiến của tàu lặn Đức.

Xét về lịch sử dân tộc chung của hải quân thế giới, tác dụng trận tiến công của cái U9 không chỉ đơn giản là chiến công đánh chìm ba đại chiến hạm lớn của Anh, mà chính là minh chứng rõ ràng nhất về kĩ năng tác chiến công dụng của tàu ngầm. Thành công của U9 nói đúng mực đã phát triển thành động lực để phát triển lực lượng tàu ngầm.

Chỉ tính riêng biệt tại Đức cho tới trước khi xong xuôi chiến tranh đang hạ thủy tổng cộng 375 dòng tàu ngầm ở trong 7 lớp không giống nhau. Trong bối cảnh bị hải quân Anh phong tỏa toàn thể các cảng chính, tàu ngầm chính là vũ khí công dụng duy tuyệt nhất của fan Đức nhằm tác chiến trên biển, trở thành loại tranh bị trừng phạt hữu hiệu so với kẻ thù.

Trận đánh ở đầu cuối của Otto Weddigen

Liên quan mang lại Otto Weddigen, chỉ 3 tuần sau đó, rõ ràng là vào ngày 15-10, ông lại tiếp tục chỉ huy đánh đắm thêm bé tàu thứ tư - tuần dương hạm Hawke - ngay tại khu vực Biển Bắc. Trên con tàu bọc thép lớp "Edgar" tất cả tổng số thủy thủ đoàn 592 fan này, quân Anh chỉ cứu được vỏn vẹn 70 người. Tại sao là do đa phần tàu Anh gần này đã vội rút ngoài khu vực nguy nan mà không màng tới tương hỗ đồng đội.

Trong Đại chiến nhân loại thứ nhất, lực lượng tàu đại dương của Anh do các đòn tiến công của tàu lặn Đức đã thiệt sợ số tàu khá to với tổng download trọng lên đến mức 6 triệu 692 ngàn tấn. Chỉ tính trong quy trình 1914-1918, tàu lặn Đức đã tàn phá tổng cùng 5.708 tàu với tổng thiết lập trọng 11 triệu 18 ngàn tấn, chưa kể một trong những lượng tàu tương tự như bị tấn công chìm do mìn vì chưng tàu ngầm rải.

Trong toàn thể cuộc chiến, hạm chiến tàu ngầm Đức thiệt sợ 202 chiếc tàu, kèm từ đó là sinh mạng của 515 sĩ quan cùng 4.894 thủy thủ; có nghĩa là khoảng 1/3 tổng thể tàu ngầm của nước Đức.